โหมดผู้เชี่ยวชาญ หรือ โหมดโปรในการถ่ายรูปด้วยมือถือมีประโยชน์อย่างไร

โหมดผู้เชี่ยวชาญ หรือ โหมดโปรในการถ่ายรูปด้วยมือถือมีประโยชน์อย่างไร

สำหรับคนที่ชอบ ถ่ายรูปด้วยมือถือ หลายคนอาจจะยังไม่เคยทดลอง โหมดผู้เชี่ยวชาญ หรือ โหมดโปรในการ ถ่ายรูปด้วยสมาร์ทโฟน ซึ่งในปัจจุบันสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ที่ฟังก์ชันในการถ่ายรูปมีค่อนข้างครบ ก็จะมีโหมดนี้มาให้ใช้งาน ซึ่งในการถ่ายรูปด้วยโหมดโปรหรือ โหมดผู้เชี่ยวชาญของ กล้องถ่ายรูปสมาร์ทโฟน นั้นคุณจะต้องตั้งค่าต่างๆด้วยตัวเอง

แต่การตั้งค่านี้ก็ไม่ได้ยาก และทำให้คุณ ถ่ายรูปด้วยมือถือ ได้สวยเหมือนใช้กล้องดิจิตอล หรืออย่างน้อยก็ใกล้เคียง เพราะจะขึ้นอยู่กับขีดความสามารถของเลนส์และระบบการถ่ายรูปของสมาร์ทโฟน แต่ละรุ่น ซึ่งเมนูในการตั้งค่าของ โหมดผู้เชี่ยวชาญ กล้องมือถือ โดยส่วนใหญ่จะมีการตั้งค่าดังนี้

1.การตั้งค่า ISO หรือ International Organisation for Standardsationหรือ ค่าความไวแสง ซึ่งการตั้งค่าส่วนนี้ จะต้องขึ้นอยู่กับระดับความสว่างของการ ถ่ายภาพ ไม่ว่าจะเป็นโลเคชั่น ที่คุณเลือกหรือการถ่ายภาพวัตถุต่างๆ คุณจะต้องเลือกตั้งค่า ISO ให้เหมาะสมโดยส่วนใหญ่หากอยู่ในสถานการณ์ที่มีแสงสว่างมากเพียงพอการตั้งค่า ISO ก็จะใช้ระดับต่ำ และจะต้อง ตั้งค่าของความเร็วชัตเตอร์ ให้ บาลานซ์กันเพื่อที่จะไม่ให้เกิดจุดรบกวนในภาพในภาพ

2. การตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ หรือ  Shutter Speed สำหรับการตั้งค่าในส่วนนี้จะนิยมตั้งค่าความเร็วของชัตเตอร์ให้ balance กับค่า ISO หรือบางคนมักจะจำเทคนิคง่ายๆเช่น ถ้าใช้ค่า ความเร็วชัตเตอร์ สูงภาพที่ได้ออกมาก็จะมีแสงน้อยส่วนใหญ่จะนิยมใช้กับการถ่ายภาพกลางแจ้ง หรือภาพที่มีความเคลื่อนไหวเช่นถ่ายรถวิ่ง , การแข่งขันกีฬาเป็นต้น แต่หากตั้งค่าระดับความชัตเตอร์ต่ำ ภาพที่ออกมาก็จะมีความสว่าง นิยมใช้กับการถ่ายภาพกลางคืน 

โหมดออโต้ โหมดโปร

3.การตั้งค่าการชดเชยแสง หรือ Exposure Value เป็นอีกหนึ่งเมนูที่จะมีในโหมดโปรของ กล้องมือถือ จะเป็นการลดหรือเพิ่มแสงโดยอัตโนมัติ ซึ่งสามารถปรับตั้งค่าได้ตามความต้องการ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในการถ่ายรูปว่า แสงสว่างมากหรือน้อยขนาดไหนและจะปรับให้พอดีกับความเร็วของชัตเตอร์ด้วย

4.จุดโฟกัส หรือ Focus โดยส่วนใหญ่มือถือหลายๆรุ่นจะมีเมนูนี้ในโหมดโปรจะมีทั้งแบบอัตโนมัติ และ ปรับตั้งค่าได้เอง ในการปรับนั้นจะเลือกตั้งความเหมาะสม 

5.สมดุลแสงขาว หรือ White Balance   เป็นอีกหนึ่งฟังชั่นที่คุณสามารถปรับตั้งค่าในโหมดนี้ได้ซึ่งจะมีการชดเชยแสงสว่างและปรับตั้งค่าตามความเหมาะสมของรูปที่คุณต้องการจะถ่าย ซึ่งจะมีความสว่างในหลายลักษณะเช่นแสงจากหลอดไฟแสงจากพระอาทิตย์เป็นต้นซึ่งจะมีระดับความสว่างซึ่งคุณจะต้องดูด้วยสายตาตามความเหมาะสม

6.การวัดแสงสว่าง หรือ Evaluative Metering ใน โหมดกล้องโปร ของ สมาร์ทโฟน บางรุ่นก็จะมีการตั้งค่านี้มาให้ซึ่งคุณสามารถเลือกปรับค่าความสว่างของรูปที่ต้องการจะถ่ายได้ซึ่งฟังก์ชันนี้ก็ขึ้นอยู่กับ
สมาร์ทโฟนของแต่ละรุ่นด้วยว่าสามารถตั้งค่าได้ในระดับไหนมีเมนูย่อย ให้เลือกอีกหรือไม่เพราะในบางรุ่นจะสามารถปรับเฉพาะส่วนได้อีกด้วยหรือเลือกระดับแสงสว่างได้

โหมดโปร

ทั้งหมดนี้คือ เมนูพื้นฐาน กล้องถ่ายรูปสมาร์ทโฟน ในโหมดโปร แต่ความละเอียดหรือการตั้งค่าเพิ่มเติมจะต้องขึ้นอยู่กับสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่น ที่ให้ฟังก์ชั่นการใช้งาน โดยอาจจะมีความละเอียดแตกต่างกันออกไปแต่หลักๆแล้วคุณสามารถใช้งานได้ง่ายหรือทดลองตั้งค่าต่างๆด้วยตัวคุณเองตามเมนูที่เราแนะนำ

ติดตาม เทคนิคการถ่ายรูปขั้นเทพ และบทความที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ได้ที่เว็บของเรา