อยากรู้หรือไม่ รูรับแสง หรือค่า F มีความสำคัญต่อการถ่ายรูปขนาดไหน

อยากรู้หรือไม่ รูรับแสง หรือค่า F มีความสำคัญต่อการถ่ายรูปขนาดไหน

รูรับแสง หรือค่า F มีความสำคัญต่อการถ่ายรูปอย่างไร? 

รูรับแสง

อย่างที่ทราบกันว่าในการถ่ายรูปให้ออกมาดีนั้นแสงมีความสำคัญมาก ๆ ทั้งนี้นอกจากจะต้องหาแสงสวย ๆ เพื่อถ่ายรูปแล้วการรู้เทคนิคในการปรับแสงกล้องตัวเก่งของเราก็มีผลต่อรูปของเราด้วยเช่นกัน ทั้งนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับเจ้ารูรับแสง หรือ Aperture ที่เราเรียกย่อ ๆ กันว่า ค่า F เพื่อให้ช่างกล้องมือใหม่ได้ลองปรับกล้องดูนั่นเอง รูรับแสงหรือค่า F มีความสำคัญต่อการถ่ายรูปอย่างไร? 

รูรับแสง หรือค่า F มีความสำคัญต่อการถ่ายรูปอย่างไร?รูรับแสงเปรียบเสมือนกับรูม่านตาของเราซึ่งมีความสามารถในการปรับค่าสายตาของเราให้มองเห็นในตอนที่มืดสลัวหรือในตอนที่สว่างจ้าได้ด้วยการปรับรูม่านตาแบบอัตโนมัติ ทว่าตัวกล้องนั้นเราสามารถใช้เทคนิคเดียวกันกับรูม่านตาทว่าต้องปรับด้วยมือตัวเองแทน เวลาที่แสงน้อยๆ เราก็สามารถปรับรูม่ายตาให้แคบลงมาซึ่งเปรียบเสมือนกับเราเวลาที่หรี่ตาให้มองเห็นชัดขึ้นในตอนที่แสงสลัว ๆ เรียกว่าใช้หลักการเดียวกันเลยล่ะ ปรับไม่ยากเลยถ้าลองเล่นลองปรับและลองสังเกตภาพที่ออกมาหลังจากที่มีการปรับค่า F ในแต่ละครั้งเพื่อหารูรับแสงในปริมาณที่เราต้องการมากที่สุด

รู้จักรูรับแสง

รูรับแสง หรือค่า F มีความสำคัญต่อการถ่ายรูปอย่างไร?

ค่า F เนี่ยแหละจะเป็นตัวทำให้ภาพมีความชัดและความเบลออย่างชัดเจน สามารถทำให้หน้าชัดหลังเบลอได้ด้วยการปรับค่า F ถือว่าเป็นฟังก์ชั่นที่มีประโยชน์และใช้บ่อยมาก ๆ อีกฟังก์ชั่นหนึ่งเลยทีเดียวล่ะ ทั้งยังสามารถหมุนปรับค่าได้ให้มีความชัดลึก ชัดตื้นตามต้องการทุกรูปแบบ โดยการดูค่าของค่า F คือเมื่อมีเลขน้อย ๆ จะมีรูรับแสงกว้าง ในขณะที่หากมีเลขมาก ๆ จะมีรูรับแสงแคบลงไป การปรับให้ค่า F น้อยลงจะมีรูรับแสงกว้างและทำให้ฉากด้านหลังเบลอเวลาที่เรากดโฟกัสที่วัตถุใดวัตถุหนึ่งในภาพ แต่ถ้าใครอยากให้ฉากชัด ๆ ก็ปรับค่า F ให้มากขึ้นภาพจะมีความคมเข้มขึ้นมาทันทีเลยล่ะ ใครที่ไม่ต้องการให้ฉากหลังเบลอชอบแบบชัด ๆ ก็ปรับค่า F ให้แคบลงโดยการเพิ่มตัวเองเข้าไป 

ใช้รูรับแสง

รูรับแสง หรือค่า F มีความสำคัญต่อการถ่ายรูปอย่างไร? ความสำคัญคือการทำให้ภาพดูมีมิติมีความชัดลุก ชัดตื้นมากขึ้น มีลูกเล่นในการถ่ายรูปมากขึ้น ทั้งนี้อย่างลืมลองปรับตัวอื่น ๆ ด้วย เช่น ค่า ISO หรือ Speed ชัตเตอร์เพื่อให้ได้ภาพที่คมชัดอย่างลงตัว 

สามารถติดตามเทคนิคต่างๆได้ที่เวปของเรา จากหมวด เทคนิคในการเเต่งภาพ ได้เลยจร้า