ค่า ISO หรือค่าความไวแสงในการถ่ายรูปคืออะไร?

ค่า ISO หรือค่าความไวแสงในการถ่ายรูปคืออะไร?

คำศัพท์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการถ่ายภาพมีมากมายแต่คำที่เราน่าจะได้ยินกันบ่อย ๆ น่าจะเป็นคำว่า ISO เนี่ยแหละ และเจ้า ISO หรือที่เรียกค่า ความไวแสง มันคืออะไรกันล่ะ ทำไมถึงได้ยินคนที่ใช้กล้องทั่วไปพูดถึงกันบ่อย ๆ วันนี้เราลองมาพูดถึง ISO กันหน่อยดีกว่า เผื่อช่างกล้องมือใหม่ทั้งหลายที่หัดเล่นกล้องกันอยู่ ค่า ISO หรือค่าความไวแสงในการถ่ายรูปคืออะไร? 

ความไวแสง

ค่า ISO หรือค่า ความไวแสง ในการถ่ายรูปคืออะไร?ค่า ISO ย่อมาจากคำว่า International standard organization หรือค่ามาตรฐานสากล ซึ่งค่านี้เป็นค่าที่ทุกคนตกลงกันแล้วว่าจะใช้เป็นค่าหลักเกี่ยวกับค่าความไวแสง

ทั้งนี้ในสมัยก่อนมีคำย่อหลายคำมาที่ใช้เกี่ยวกับความไวแสงนี้แถมแตกต่างออกไปเป็นสิบ ๆ ชื่อจากหลากหลายประเทศ และแต่ละค่ามีเลขที่ไม่เท่ากันไปอีก ทีนี้เวลาเปรียบเทียบกันก็วุ่นวายไปหมด ดังนั้นเลยกำหนดขึ้นมาเลยว่าจากนี้จะเรียกว่า ISO แล้วนะให้ทุกคนเข้าใจตรงกันว่า ISO = ค่าความไวแสง และใช้ให้เป็นสากลทั้งโลกไปเลย ไม่ต้องมาคอยใช้เครื่องคิดเลขเทียบค่าต่าง ๆ อีกต่อไป

ค่า ISO หรือ ค่า ความไวแสง ในการถ่ายรูปควรตั้งอย่างไร

isoความไวแสง

ความไวแสงมีผลต่อการถ่ายภาพ ความไวแสงต่างกันทำให้ภาพที่ออกมามีความคมชัดและสีที่ต่างออกไปด้วย สามารถลองปรับค่า ISO ของกล้องเล่นดูได้เพื่อดูความแตกต่างของภาพที่ได้ ทั้งนี้วิธีดูว่าความไวแสงน้อยมากให้ดูที่ตัวเลข เลขน้อยความไวแสงน้อย เลขมากความไวแสงมาก จำได้ง่าย ๆ เลย เวลาที่ตั้งให้ ISO ต่ำ ๆ ภาพที่ออกมาจะมีความคมชัดมากขึ้น พอสูงขึ้นภาพจะสว่างขึ้นและก็คมน้อยลง ออกแนวฟุ้ง ๆ แต่ก็ออกมาสวยทั้งสองแบบสามารถเลือกความชัดของภาพตามชอบได้เลย ค่า ISO ต่ำสุดอยู่ที่ 50 และสูงสุดอยู่ที่ 3200 ซึ่งค่าสูง ๆ แบบนี้ส่วนใหญ่จะอยู่ในกล้องฟิล์มเสียมากกว่า ใครที่ชอบเล่นกล้องฟิล์มสามารถปรับเล่นได้มากกว่า แต่ก็ขึ้นอยู่กับรุ่นและยี่ห้อที่ใช้ด้วยนะ

ตั้งค่าความไวแสง

ค่า ISO หรือค่าความไวแสงในการถ่ายรูปคืออะไร? ค่า ISO มีความสำคัญกับกล้องฟิล์มเป็นพิเศษ เรียกว่าต้องปรับดี ๆ เลยล่ะ เพราะความไวแสงมีผลต่อฟิล์มอย่างมาก อยากให้ชัดหรือเบลออะไรยังไงต้องตั้งให้ดี ลองถ่ายบ่อย ๆ เพื่อหาแสงมุมไปเรื่อย ๆ ทั้งนี้หากเรารู้จักปรับค่า ISO การถ่ายภาพในที่แจ้งที่แดดจัดไปจนถึงการถ่ายรูปในที่ที่มีแสงน้อยก็สามารถทำให้ภาพออกมาสวยได้ และไม่มีปัญหาเกี่ยวกับแสงตามธรรมชาติที่ไม่ได้ดั่งอีกด้วย เมื่อไหร่ก็สามารถถ่ายรูปออกมาได้แสงสีสวยทั้งนั้นเลย ทั้งนี้อย่าลืมปรับคู่กับสปีดชัตเตอร์ด้วยนะ 

สามารถติดตามเทคนิคต่างๆได้ที่เวปของเรา จากหมวด เทคนิคในการถ่ายภาพ ได้เลยจร้า