Rule of Thirds กฎสามส่วน กฎเหล็กในการถ่ายภาพเคล็ดลับดีๆสำหรับมือใหม่

Rule of Thirds กฎสามส่วน กฎเหล็กในการถ่ายภาพเคล็ดลับดีๆสำหรับมือใหม่

แนะนำกฎสามส่วน Rule of Thirds เทคนิคและหลักการภาพ การถ่ายรูปมีหลักการที่น่าสนใจมากมายเพื่อช่วยให้การถ่ายรูปมีความง่ายแต่ออกมาสวยงามด้วยความสมดุลและความคิดสร้างสรรค์ ทั้งนี้ช่างกล้องมืออาชีพส่วนใหญ่ก็เรียนรู้พื้นฐานของการถ่ายรูปเสียก่อนที่จะลองฝึกฝนจนสามารถหาสไตล์การถ่ายรูปของตัวเองที่สามารถใช้ได้จริงและออกมาสวยงามนั่นเอง พื้นฐานในการถ่ายรูปมีด้วยกันหลายอย่างแต่กฎที่สำคัญที่บอกต่อกันอย่างต่อเนื่องคือ กฎสามส่วน ครั้งนี้เราจะลงลึกเกี่ยวกับ กฎสามส่วน Rule of Thirds กฎเหล็กในการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้มากขึ้น

Rule of Thirds-หญิงสาวกับผ้าเขียว

แนะนำ กฎสามส่วน Rule of Thirds กฎเหล็กในการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่

ก่อนจะไปชมเทคนิคการถ่ายภาพกันสำหรับมือใหม่ที่ไม่อยากพลาดเคล็ดลับและไอเดียดีๆในการถ่ายภาพอย่าลืมติดตาม dividedcities.com เว็บไซต์ของคนรักการถ่ายภาพ และสำหรับผู้ที่ต้องการหารายได้เสริมเราขอแนะนำ ufa888 แหล่งรวมเกมเดิมพันออนไลน์ เล่นง่ายได้เงินใช้จริง

กฎสามส่วน Rule of Thirds กฎเหล็กในการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ คือการลากเส้นเปล่าสี่เส้นตัดกัน แนวตั้งสองเส้นและแนวนอนสองเส้น ทั้งสี่เส้นที่ตัดกันทำให้เกิดช่องทั้งหมดเก้าช่อง โดยรูปภาพที่เราถ่ายนั้นควรให้ส่วนสำคัญของภาพ เช่น นางแบบ ภูเขา ต้นไม้ อยู่ในตำแหน่งที่เส้นตัดมาบรรจบกัน จะทำให้ภาพออกมาสมดุลและดูโดดเด่นทันทีโดยที่ไม่ต้องปรับตำแหน่งอื่น ๆ ให้มากมาย ทำให้ กฎสามส่วน Rule of Thirds เป็นพื้นฐานที่ช่างกล้องทุกคนรู้เพื่อที่จะทำให้ภาพของออกมาสวยอย่างเป็นธรรมชาติ แรก ๆ ที่เพิ่งหัดลองสามส่วนอาจจะตั้งให้กล้องแสดงเส้นตัดให้เห็นบนหน้าจอเพื่อให้เราสามารถกะได้อย่างแม่นยำ แต่เมื่อฝึกฝนบ่อย ๆ จะสามารถกะตำแหน่งได้เองโดยธรรมชาติ

Rule of Thirds-การแบบช่อง

กฎสามส่วน Rule of Thirds กฎเหล็กในการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ เป็นกฎที่สามารถใช้ได้จริงในทุกกรณีไม่ว่าจะมีนางแบบหรือไม่ก็ตาม โดยเฉพาะภาพวิวต่าง ๆ ก็สามารถใช้กฎสามส่วนได้อย่างสบาย ๆ ใครที่นึกไม่ออกว่าควรตั้งกล้องถ่ายรูปแบบไหนให้นึกถึงกฎสามส่วนไว้ก่อนเลย ส่วนใครที่มีความชำนาญแล้วสามารถเล่นลูกเล่นอื่น ๆ เพิ่มเติมได้เต็มที่ อย่างไรก็ตามแม้จะรู้กฎสามส่วนแล้วก็ต้องลองใช้งานบ่อย ๆ เพื่อให้มองหาจุดลงตัวขององค์ประกอบต่าง ๆ ในภาพได้เร็วขึ้น

Rule of Thirds-วิวภูเขา

แม้กฎสามส่วน Rule of Thirds กฎเหล็กในการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่จะเป็นพื้นฐานที่ใครหลายคนแนะนำให้ช่างกล้องทุกคนฝึกฝน แต่ก็มีข้อยกเว้นอยู่เหมือนกัน ไม่ใช้ทุกรูปที่สามารถใช้กับกฎสามส่วนได้ เช่น การถ่ายภาพวิวโดยใช้ถนนเป็นเส้นนำทางซึ่งต้องให้ถนนอยู่กลางภาพเพื่อความสวยงาม หรือบางรูปการให้ตัวแบบอยู่ตรงกลางของรูปก็สามารถทำให้รูปออกมาสวยงามได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นแม้จะมีความรู้เกี่ยวกับกฎสามส่วนแล้วก็ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถใช้ได้กับทุกกรณี ความคิดสร้างสรรค์และการปล่อยให้ถ่ายรูปจากมุมมองส่วนตัวก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน เพื่อให้ได้รูปที่มีความแตกต่างออกมาบ้าง