4 เทคนิค การจัด องค์ประกอบภาพ ให้รูปสวยงาม และน่าสนใจ

4 เทคนิค การจัด องค์ประกอบภาพ ให้รูปสวยงาม และน่าสนใจ

องค์ประกอบภาพ การถ่ายรูปภาพออกมาให้มีความสวยงามสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการจัดองค์ประกอบของรูปภาพของเราให้ดูมีมิติและมีความน่าสนใจ ซึ่งเชื่อว่าหลาย ๆ คนยังไม่รู้ว่าการจัดองค์ประกอบของรูปภาพแท้จริงแล้วมีเทคนิคหรือวิธีอย่างไรบ้าง วันนี้แอดจึงอยากที่จะมาแนะนำ 4 เทคนิคการจัดองค์ประกอบของรูปภาพ ให้รูปภาพดูมีความสวยงามและน่าสนใจ รับรองว่ามือใหม่ที่กำลังมีความสนใจในการถ่ายภาพ

การจัด องค์ประกอบภาพ มาใช้ นอนว่าการถ่ายภาพให้สวย จะไม่ใช่เรื่องที่ยากอีกต่อไป

องค์ประกอบภาพ

เทคนิคการจัดองค์ประกอบภาพให้ความความน่าสนใจ เทคนิคแรกที่แอดอยากจะแนะนำ คือ กฎสามส่วน เป็นมุมมองที่สำคัญที่ช่างภาพทุกคนรู้และแนะนำในเรื่องของการจัดองค์ประกอบของรูปภาพ ซึ่งวิธีการทำคือแบ่งรูปภาพ 1 รูปให้เป็น 3 ส่วน และจะมีวิธีหลัก ๆ ที่แอดจะยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายขึ้น

คือ รูปภาพ 1 รูป เมื่อแบ่งให้เป็น 3 ส่วน เลือก 2 ส่วนเป็นท้องฟ้า และอีก  1 ส่วนที่เหลือให้เป็นส่วนของพื้นดิน หรือในทางกลับกัน เราจะเลือก 2 ส่วนเป็นส่วนของพื้นดินและอีก 1 ส่วนที่เหลือเป็นส่วนของท้องฟ้าก็ได้

องค์ประกอบภาพ

เทคนิคการจัดองค์ประกอบภาพให้ความความน่าสนใจ เทคนิคสองที่แอดอยากจะแนะนำ คือ ความสมมาตรของรูปภาพ เมื่อเราไปถ่ายรูปในสถานที่ที่มีความสวยงามในเรื่องขององค์ประกอบรูปที่ทราบกันดีว่า

ควรจะถ่ายให้สิ่งที่เราสนใจอยู่ตรงกลางเฟรม หรือให้น้ำหนักของสองฝั่งมีความสมมาตรกันที่สุด ไม่ให้รูปภาพหนักไปทางขวาหรือทางซ้าย เพราะจะทำให้เรารู้สึกว่าน้ำหนักของรูปภาพเอียง

องค์ประกอบภาพ

เทคนิคการจัดองค์ประกอบภาพให้ความความน่าสนใจ เทคนิคสามที่แอดอยากจะแนะนำ คือ ให้ฉากหลังของสิ่งที่ถ่ายเป็นพื้นที่ว่างหรือพื้นที่ที่มีความเรียบโล่ง

เพื่อที่จะเสริมสร้างให้จุดสนใจที่เราจะถ่ายเด่นและน่าสนใจมากขึ้นเพราะไม่มีจุดอื่นให้สามารถโฟกัสผิดจุดได้ เช่นการถ่ายรูปกับท้องฟ้าสวย ๆ สักที่

องค์ประกอบภาพ

เทคนิคการจัดองค์ประกอบภาพให้ความความน่าสนใจ เทคนิคสี่ที่แอดอยากจะแนะนำ คือ กรอบที่ไม่ได้มาจากการแต่งรูปภาพแต่เป็นกรอบที่ได้จากธรรมชาติ เช่นกรอบของประตู กรอบของหน้าต่าง กรอบของบริเวณอุโมงค์ที่ทะลุจากอีกด้านไปยังอีกด้าน

บอกเลยว่าเป็นอีกเทคนิคการถ่ายรูปภาพให้มีความน่าสนใจและเป็นการจัดองค์ประกอบของรูปภาพได้ออกมาดีมากอีกด้วย

            ทั้งหมดก็เป็นเทคนิคการจัดองค์ประกอบของรูปภาพเล็ก ๆน้อย ๆ ที่แอดอยากจะเอามาแนะนำให้มือใหม่ๆได้ทราบและวิธีการจัดองค์ประกอบของรูปภาพยังมีอีกมากมาย ให้มือใหม่ได้ลองนำไปถ่ายเพื่อสร้างความชำนาญอีกด้วย

#เทคนิคถ่ายภาพให้โดนใจ #APPแต่งภาพสุดเท่