รู้มั้ยว่าแต่ละ ฟังค์ชันของกล้อง ถ่ายรูปแบบไหน ใช้งานยังไงถึงจะคุ้มค่า

รู้มั้ยว่าแต่ละ ฟังค์ชันของกล้อง ถ่ายรูปแบบไหน ใช้งานยังไงถึงจะคุ้มค่า

คุณเคยรู้มั้ยว่า ฟังค์ชันของกล้อง ถ่ายรูปใช้งานยังไง กล้องที่เราซื้อมาด้วยราคาแสนแพง แต่ถ้าไม่รู้ว่าฟังค์ชันที่แถมมามากับกล้องถ่ายรูปนั้นใช้งานยังไง ก็จะดูไม่ค่อยคุ้มค่าคุ้มราคาสักเท่าไหร่ว่าไหม แต่วันนี้เราจะมาแนะนำการใช้งานในแต่ละฟังค์ชันกันแบบให้ทุกคนเข้าใจได้ง่ายๆ จะมีอะไรบ้างนั้น ลองมาอ่านกันดูได้เลย

ฟังค์ชันของกล้อง ถ่ายรูปแบบไหน ใช้งานยังไงถึงจะคุ้มค่า

ฟังค์ชันของกล้อง

            ฟังค์ชันของกล้อง ถ่ายรูป โหมด A หรือ ออโต้โหมด เป็นฟังค์ชันที่เหมาะสำหรับคนที่หัดถ่ายมาก ใช้งานสะดวกมาก โหมดนี้จะเป็นโหมดที่กล้องกล้องจะตั้งค่าให้เองอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นสปีดชัตเตอร์ ค่า ISO ค่ารูรับแสง  ต่อมาคือฟังค์ชัน f (Aperture Priority) หรือค่ารูรับแสง ถ้าค่า f น้อยจะทำให้แสงผ่านเข้ามาได้เยอะ รูปที่ได้ก็จะสว่าง

ถ้าต้องการให้ภาพมีความคมชัดก็ต้องตั้งค่าให้ตรงกันข้าม คือการตั้งค่าให้ ค่า f เพิ่มขึ้น ฟังค์ชันต่อมาคือ สปีดชัตเตอร์ ถ้าต้องถ่ายภาพที่กำลังเคลื่อนไหวอยู่ให้เป็นภาพนิ่งก็ต้องเข้ามาตั้งค่าที่นี่  ถ้าตั้งค่าให้มีความช้า เราจะได้ภาพเบลอ แต่เป็นลายเส้น ก็ดูสวยงามไปอีกแบบ

ฟังค์ชันของกล้อง

            ต่อไปเป็นฟังค์ชัน P หรือ Program Mode การใช้งานฟังค์ชันนี้จะต้องอาศัยความแม่นยำ ซึ่งเราต้องมานั่งปรับค่า ISO ค่า White balance เอง ใช้งานค่อนข้างซับซ้อนนิดหน่อย แต่ก็ไม่มีอะไรยากเกินไป ถ้าหากเรามีความพยายาม ฟังค์ชันของกล้องถ่ายรูปอีกหนึ่งฟังค์ชันที่จะทำให้ฟังค์ชัน P ดูใช้งานง่ายไปเลย ก็คือ ฟังค์ชัน M ซึ่งเราต้องมานั่งปรับค่าต่างๆเองทั้งหมด

แต่ก็ไม่ได้ยากจนเกินไป ต่อไปคือโหมดกลางคืน ส่วนใหญ่ที่ใช้เพราะสถานที่หรือรูปที่เราจะถ่ายนั้นมีแสงน้อยมาก โหมดนี้จะมีสปีดชัตเตอร์ที่นานกว่าโหมดอื่น บางครั้งก็จะมีแสงแฟลชออกมาด้วย

            แต่ละฟังค์ชันของกล้องถ่ายรูปที่ได้กล่าวไปนั้น ถือว่าเป็นฟังค์ชันพื้นฐานที่คนรักกายถ่ายภาพควรรู้ ยังมีโหมดและฟังค์ชันอื่นๆ อยู่อีกหลายอย่าง หากใครที่สนใจก็ไปศึกษาเพิ่มเติมได้ เท่านี้คุณก็จะได้ใช้งานกล้องได้อย่างคุ้มค่า แถมยังได้รูปสวยๆมาให้ชื่นชมกันได้อีก ลองไปใช้งานกันดู ค่อยๆลองเล่นไปที่ละฟังค์ชัน เดี๋ยวคุณก็ได้รู้เทคนิคอื่นๆอีกเพียบแน่นอน

ฟังก์ชันกล้องขั้นเทพ!!!

{{{เทคนิคการถ่ายรูปชั้นเทพ}}} {{{วิธีการใช้กล้อง}}}