เทคนิคการถ่ายรูป portrait ยังไงให้สวยแม้เป็นมือใหม่

เทคนิคการถ่ายรูป portrait ยังไงให้สวยแม้เป็นมือใหม่

เทคนิคการถ่ายรูป portrait หลาย ๆ คนที่เป็นมือใหม่นั้นอาจจะประสบปัญหากับการถ่ายแบบ portrait เนื่องจากว่าไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร วันนี้ในบทความนี้เรามีทริกการแนะนำดี ๆ ในการเริ่มถ่าย portrait อย่างไรให้สวย แม้คุณจะเป็นมือใหม่ก็ตาม  ซึ่งวิธีที่กำลังจะพูดต่อไปนี้เป็นเพียงวิธีทำให้ภาพน่าชมมากขึ้นนะครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องใช้การฝึกฝนด้วยเช่นกัน ไม่งั้นภาพก็จะยังเหมือนเดิมตลอดเวลา

เทคนิคการถ่ายรูป portrait สำหรับมือใหม่

ละลายฉากหลัง (bokeh portrait)

เทคนิคการถ่ายรูป portrait

               เป็นเทคนิคที่ช่างภาพทุกคนจะต้องใช้อย่างแน่นอนในการทำให้ฉากหลังละลาย เพื่อนำเอาแบบของเรามาให้เด่นจากพื้นหลัง ซึ่งถ้าหากเราเริ่มใช้เทคนิคละลายฉากหลังแล้ว เราค่อย ๆ ฝึกใช้ค่า F (รูรับแสง) ในการละลายได้เก่งขึ้นเราก็จะมีภาพที่มีลูกเล่นในการละลายมากขึ้นนะครับ

โฟกัสที่ตา  (Focus Eye)

เทคนิคการถ่ายรูป portrait3

               หากเป็นการ portrait แบครึ่งตัว หรือ Close up ใกล้ ๆ กับกล้อง ให้เราพยายามโฟกัสที่ตัวนางงแบบมากกว่าที่จะโฟกัสที่อื่นนะครับ เพราะคำโบราณที่เคยบอกไว้ว่า “ดวงตา เป็นหน้าต่างของดวงใจ” นั้นยังใช้ได้เสมอ เพราะหากโฟกัสที่ดวงตานั้นจะทำให้ภาพของคุณดูมีชีวิตชีวาอย่างไม่น่าเชื่อ

พร็อพ  (properties of scene)

เทคนิคการถ่ายรูป portrait2

               หรือ อุปกรณ์ประกอบฉากนั้นเป็นสิ่งที่จะช่วยภาพของคุณให้ดูมีมิติมากขึ้น ดูแล้วรู้สึกถึงอารมณ์ที่ต้องการจะสื่ออมากขึ้น โดยให้เราเลือกพร็อพ ที่เหมาะกับบรรยากาศของภาพถ่ายของเรานะครับ จะทำให้ภาพของเรานั้นมีมีติมากขึ้นอย่างแน่นอน

ฝึกจัดองค์ประกอบ  (composition)

เทคนิคการถ่ายรูป portrait1

            การจัดองค์ประกอบภาพคือสิ่งสำคัญด้วยเช่นกันในการถ่ายภาพ ดังนั้นเราจะต้องพยายามจัดองค์ประกอบที่เหมาะสมในการถ่ายแต่ละที ไม่ให้ฉากหลังนั้นรกเกินไป เพื่อที่นางแบบจะเด่นขึ้นมา ดังนั้นการจัดองค์ประกอบเองก็สำคัญไม่แพ้กันนะครับ

               สำหรับใครที่เป็นมือใหม่พื้นฐานในทุก ๆ เรื่องเป็นสิ่งสำคัญนะครับ การที่เราจะถ่ายสวยหรือไม่สวย นั้นไม่มีใครกำหนดทั้งนั้น เราพอใจแบบไหนก็ถ่ายได้เลยครับ อยู่ที่ว่ามันถูกหรือมันผิดก็เท่านั้น ดังนั้นพยายามฝึกฝนให้เยอะ ๆ เข้าไว้นะครับ

ข่าวเกี่ยวกับกล้องมากมายให้คุณค้นหาได้ที่ แนะนำกล้องออกใหม่ และบทความ

ข้อมูลเพิ่มเติม เทคนิคการถ่ายภาพแบบ ชัดตื้น/ชัดลึก