ทำความรู้จัก 3 เลนส์กล้อง mirroless ขั้นพื้นฐาน สำหรับมือใหม่

ทำความรู้จัก 3 เลนส์กล้อง mirroless ขั้นพื้นฐาน สำหรับมือใหม่

เลนส์กล้อง mirroless เป็นส่วนประกอบหนึ่งที่สำคัญมากของการใช้งานกล้องประเภทดังกล่าว เนื่องจากกล้องแต่ละรุ่น สามารถเปลี่ยนเลนส์ในการถ่ายภาพได้ และรูปภาพแต่ละภาพจะให้อารมณ์ต่างกัน ความละเอียดต่างกัน เหมาะสมกับการใช้งานในหลากหลายรูปแบบ ปัจจุบันมี 3 เลนส์ที่น่าสนใจ ดังนี้

เลนส์กล้อง mirroless
  1. Fisheye Lens เลนส์ที่หลายคนเรียกว่า เลนส์ตาปลา จะครอบคลุมการถ่ายภาพในลักษณะมุมมอง 180 องศา เป็นเลนส์ที่มีขนาดความกว้างที่มากพอสมควร หลังจากใช้งานแล้ว ภาพที่ได้จะมีรูปภาพโค้งนั้นเอง
  2. Wide Angle Lens เป็นเลนส์ที่ช่องภาพนิยมนำมาถ่ายรูปภาพในลักษณะของทิวทัศน์ต่าง ๆ นานา เนื่องจากมีความละเอียดของการเก็บแสง สภาพสูงมาก รวมไปถึงระยะของการโฟกัสหลากหลายช่อง แล้วลักษณะของภาพที่ได้มีความใกล้เคียงกับของจริง แต่ก็ติดโค้งเล็กน้อยนั้นเอง
  3. Telephoto Lens ซึ่งเป็น เลนส์กล้อง mirroless ที่ถูกออกแบบมาให้ถ่ายภาพในระยะที่ไกลมาก ซึ่งภาพที่ได้ในระยะไกลขนาดเล็ก แต่หึความละเอียดสูง สามารถปรับซูมสิ่งที่ต้องการถ่ายได้มาก รวมไปถึงยังมีฟังก์ชั่นละลายหลังในตัวด้วย จึงสะดวกต่อการใช้งานมากขึ้น

ประโยชน์ของการศึกษา เลนส์กล้อง mirroless ก่อนลงใช้งานจริง

เลนส์กล้อง mirroless

การศึกษารายละเอียดของเลนส์กล้อง หากทุกคนที่ใช้งานเป็นมือใหม่อยู่ ไม่อาจจะปฏิเสธได้เลยว่าเป็นเรื่องที่ยากมากในการทำความเข้าใจ เพราะเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับตัวของเลนส์กล้องมีการพัฒนาและออกแบบใหม่มาเรื่อย ๆ ดังนั้นหลายคนจึงมองข้ามด้วยความที่ยุ่งยาก แต่การศึกษารายละเอียดของเลนส์กล้อง ไม่ใช่เรื่องที่เปลืองแรงเปล่าประโยชน์ แต่ให้ประโยชน์ในการใช้งานแบบสูงสุด เนื่องจากการเลือกใช้ เลนส์กล้อง mirroless ที่ถูกต้องตรงกับภาพที่ได้ จะมีข้อดี ดังนี้

  1. ได้ภาพที่มีความละเอียดและคมชัดตามที่ใจต้องการ
  2. ลงทุนรอบเดียว และได้เลนส์ตรงกับการใช้งานจริง
  3. สร้างอาชีพหลัก หรือ อาชีพเสริมได้จากการถ่ายภาพ
เลนส์กล้อง mirroless

สุดท้ายต้องอธิบายว่าราคาของเลนส์แต่ละอย่างมีราคาที่สูงพอสมควร ส่งผลให้การเลือกที่ตรงกับการใช้งานจริง ๆ อย่างน้อย ก็เป็นการใช้งานให้เกิดประโยชน์ ไม่ใช่ ซื้อสินค้ามาแล้ว แต่กลับใช้งานไม่ได้เลยนั้นเอง