เลนส์ฟิก (FIX Lens) เลนส์ที่คนเล่นกล้องทุกคนควรมีไว้

เลนส์ฟิก (FIX Lens) เลนส์ที่คนเล่นกล้องทุกคนควรมีไว้

สำหรับ เลนส์ฟิก (FIX Lens) หรือที่เรียกอีกอย่างว่า ไพร์มเลนส์ (Prime Lens) คือเลนส์ที่ความยาวของระยะโฟกัสที่ถูกจำกัดหรือถูกฟิกเอาไว้นั่นเอง ซึ่งความจริงเลนส์นั้นมีอยู่หลายประเภทเช่น เลนส์ไวด์ หรือเลนส์มุมกว้าง (Lens Wide), เลนส์นอมอล (Normal lens) และเลนส์เทเล (Tele Lens) เป็นต้น และวันนี้เราจะมาพูดถึงเลนส์ฟิก(FIX Lens) กันครับ ว่าทำไมเลนส์ที่มันไม่สามารถซูมเข้าหรือซูมออกได้นั้น เพราะอะไรจึงเป็นเลนส์ที่คนเล่นกล้องทุกคนควรซื้อ

เลนส์ฟิก (FIX Lens) เลนส์ที่คนเล่นกล้องทุกคนควรมีไว้ กับภาพมุมมองกว่างๆที่หลายๆคนชอบ

เลนส์ฟิก

   1.คุณภาพของการถ่ายภาพที่ได้ คุ้มกับราคาของตัวเลนส์ การที่เลนส์ฟิกนั้นใช้ซูมเข้าซูมออกไม่ได้จึงสามารถใช้วัสดุที่ทำจากพลาสติกในการผลิตได้ เพราะไม่ต้องพึ่งกลไกลการทำงานในการหมุนเลนส์เพื่อ    ซูมเข้า ซูมออก จึงทำให้ต้นทุนของเลนส์มีราคาที่ถูก อีกทั้งยังมาพร้อมกับคุณภาพแบบเน้นๆเลยอีกด้วยครับ

เลนส์ฟิก

   2.เลนส์มีน้ำหนักที่ค่อนข้างเบา และพกพาง่าย เนื่องจากตัวเลนส์นั้นทำจากพลาสติกซะส่วนใหญ่ ตัวเลนส์จึงมีน้ำหนักที่ค่อนข้างเบา หยิบใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนก็ไม่ลำบากเลยครับ

เลนส์ฟิก

   3.ความสบายใจในการใช้งาน เพราะเลนส์ฟิกนั้นมีราคาที่ไม่แพง เราถึงได้เห็นช่างภาพสายลุย หรือช่างภาพที่ถ่ายภาพแนว Street ส่วนใหญ่ มักใช้เลนส์ประเภทนี้เป็นเลนส์ติดกล้องอยู่เลยเสมอ เพราะมีความง่ายต่อการใช้งาน และความสบายใจในการใช้งาน ไม่ต้องคอยระมัดระวังมากนั่นเอง

   4.รูรับแสง สำหรับเลนส์ฟิก (FIX Lens) นั้นมีข้อดีที่สำคัญมากๆ นั่นคือค่า F หรือรูรับแสงที่ค่อนข้างกว้าง นั่นจึงทำให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยนั้น ทำออกมาได้ดี โฟกัสเร็ว และยังถ่ายภาพที่คมชัดออกมาได้ง่าย อีกด้วย

   5.ได้ฝึกการหามุมต่างๆ และนี่ถือเป็นเหตุผลที่สำคัญเอามากๆ สำหรับการใช้เลนส์ฟิก (FIX Lens) เพราะตัวเลนส์ฟิก นั้นไม่สามารถซูมเข้าซูมออกได้ ช่างภาพจึงต้องเดินหามุม และระยะต่างๆ ในการถ่ายภาพด้วยตัวเองนั่นเอง ถือว่าเป็นการฝึกหามุมต่างๆได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

   เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับเลนส์ฟิก (FIX Lens) เลนส์ที่คนเล่นกล้องทุกคนควรมีไว้ ด้วยเหตุผลต่างๆมากมายขนาดนี้ หากเพื่อนๆคนไหนที่อยากจะซื้อ ก็ลองศึกษาระยะโฟกัสของเลนส์กันให้ดีๆนะครับ เพราะเลนส์ฟิกนั้นมีความยาวของระยะโฟกัสให้เลือกเยอะแยะมากมายเลยทีเดียว เพื่อนๆลองดูจุดประสงค์ของการใช้งาน แล้วเลือกระยะที่เหมาะกับการใช้งานกันดูนะครับ

ยังมีข่าวเกี่ยวกับกล้องมากมายให้คุณค้นหาได้ที่ แนะนำกล้องออกใหม่ และบทความที่น่าสนใจ

อื่นๆเช่น เริ่มต้นไม่ยาก! 11 เทคนิคการเลือกซื้อเลนส์กล้องสำหรับมือใหม่