เคล็ดลับการถ่ายภาพให้คมชัด

เคล็ดลับการถ่ายภาพให้คมชัด

การที่จะได้ภาพถ่ายที่ดี และมี ความคมชัด สีสันสดสวย มีเคล็ดไม่ลับในการถ่ายที่ที่ช่างภาพกับกล้องถ่ายภาพคู่ใจทุกท่านควรทราบดังนี้

ความคมชัด

1. ให้การโฟกัสแบบ Manual ดีกว่าแบบออโต้โฟกัส จริงอยู่ระบบออโต้โฟกัสเป็นระบบที่กล้องถ่ายภาพมีไว้ให้ แต่ถ้าจะไห้ภาพถ่ายที่ได้มามีความพิเศษกว่าควรโฟกัสด้วยระบบปรับด้วยมือ หรือ Manual จะดีที่สุด แม้การถ่ายภาพในที่ที่มีแสงน้อยก็ยังสามารถโฟกัสให้คมชัดได้ดีกว่าการใช้โฟกัสออโต้ เพราะบางครั้งในที่มืดมาก ๆ ระบบออโต้โฟกัสก็อาจใช้ไม่ได้ผลอย่างที่ตั้งใจ

2. ให้ใช้ระบบ Mirror lock การถ่ายภาพด้วยกล้อง DSLR ระบบจะขยับกระจกสะท้อนแสงในกล้องถ่ายภาพเพื่อให้แสงผ่านเข้ามาได้ดีขึ้น แต่นั่นเป็นการทำให้ได้ภาพถ่ายที่สั่นไหวโดยไม่รู้ตัวเมื่อกดชัดเตอร์ ภาพมีโอกาสที่จะไหวหรือเบลอได้ การใช้ปุ่ม Live View จะเป็นการล็อคกระจกให้ค้างไว้ระหว่างกดชัตเตอร์ ทำให้ภาพที่ได้ไม่สั่นไหว ควรใช้ระบบนี้ให้เป็นประโยชน์ในการถ่ายภาพครั้งต่อไปของท่าน

ตั้งค่าความคมชัด

สิ่งที่ขาดไม่ได้ที่จะทำให้การถ่ายภาพ ออกมามี ความคมชัด สวยงามนั้น

3. ให้ทำความสะอาดเลนส์กล้องถ่ายภาพบ้างอาจช่วยได้ ถ้าหน้าเลนส์สะอาดจะช่วยให้การโฟกัสภาพได้ดี และแม่นยำมากขึ้นทั้งระบบปรับด้วยมือ และระบบออโต้โฟกัส เพราะการมีฝุ่นหรือรอยนิ้วมืออยู่หน้าเลสน์ทำให้การกะระยะโฟกัสผิดพลาดได้

4. ควรใช้ขาตั้งกล้องให้เป็นประโยชน์ บางครั้งการใช้มือจับกล้องขณะถ่ายภาพอาจทำให้ล้า และสั่นซึ่งเป็นสาเหตุของการสั่นไหวของภาพถ่าย แก้ไขโดยการใช้ขาตั้งกล้องซึ่งจะช่วยได้มากทีเดียว โดยเฉพาะในที่ที่มีแสงน้อย หรือการใช้ชัตเตอร์สปีดต่ำ ๆ ควรมีขาตั้งติดตัวไปด้วยเสมอขณะที่ถ่ายภาพ

ทำให้มีความคมชัด

5. ใช้สายกดชัตเตอร์ หรือรีโมท เมื่อตั้งกล้องไว้บนขาตั้ง และมีการจับเวลาให้ถ่ายอัตโนมัติ ควรตั้งเวลาด้วยสายกดชัตเตอร์จะได้ภาพที่ชัดมากกว่า โดยเฉพาะการตั้งเวลาถ่ายภาพด้วยการกดชัตเตอ์ถ้าต้องมีการถ่ายภาพตัวเอง ซึ่งทั้งสองอย่างจะช่วยได้เป็นอย่างดี

เลือกค้นหาอ่านได้ที่นี่ เทคนิคการถ่ายภาพ รับรองได้เลยว่าคุณจะสนุกกับงานอดิเรกอย่าง การถ่ายรูปด้วยสมาร์ทโฟน หรือ สร้างสรรค์งานศิลปะภาพถ่ายด้วยมือถือของคุณแบบง่าย ๆ ไม่ซ้ำใคร