หลากหลายเหตุผลที่ต้องลงทุนกับขาตั้งกล้องคุณภาพดี

หลากหลายเหตุผลที่ต้องลงทุนกับขาตั้งกล้องคุณภาพดี

ในช่วงแรกกับประสบการณ์เล่นกล้องของหลายๆ คน อาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญกับ ขาตั้งกล้อง มากมายนัก ด้วยรู้สึกว่าไม่อยากพกพาให้เป็นภาระ แล้วเวลาไปถ่ายภาพจริงๆ ก็ยังสามารถหาจุดวางกล้องในสถานที่นั้นๆ ได้ แต่ความจริงแล้วอุปกรณ์ชนิดนี้เป็นตัวช่วยที่ดีมากสำหรับมือใหม่ แล้วก็ควรฝึกใช้ให้คล่องเพื่อสร้างมุมมองภาพที่แตกต่างกันไป ที่สำคัญควรต้องเลือกซื้อแบบที่มีคุณภาพดีหน่อย มีออฟชั่นเสริมที่มากกว่ายึดกล้องไว้ เช่น มีระดับน้ำให้ มีตัวช่วยกดชัตเตอร์ ปรับระดับได้ ขาตั้งมีความแข็งแรงมากพอ เป็นต้น ลองมาดูกันดีกว่าสิ่งนี้จะมีประโยชน์อะไรบ้าง

ขาตั้งกล้อง

ข้อดีของ ขาตั้งกล้อง ดีอย่างไร มาดูกันครับ

ถ่ายภาพกลางคืนหรือภาพสิ่งเคลื่อนไหวได้สวยกว่าเคย

ใครที่เคยถ่ายภาพกลางคืนด้วยมือเปล่ามาแล้วจะเข้าใจ ว่ามันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ขาตั้งกล้องจะมาช่วยซัพพอร์ตตรงจุดนี้ เราจะปรับมุมองศาอย่างไร จะให้ภาพอยู่นิ่งเท่าไรก็ย่อมได้ เช่นเดียวกันกับภาพสิ่งเคลื่อนไหว การวางกล้องให้นิ่งอยู่กับที่จะช่วยให้เราสร้างสรรค์การนำเสนอภาพได้มากขึ้น

ขาตั้งกล้องอย่างไร

ไปคนเดียวก็เก็บภาพมุมกว้างได้

ถ้าไปที่ไหนก็ทำได้แค่ถ่ายเซลฟี่แล้วเห็นตัวเองไม่ถึงครึ่งตัว ยังไม่ต้องพูดถึงวิวด้านหลัง คนดูไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันเป็นที่ไหน แบบนี้คงต้องหาขาตั้งกล้องติดไว้สักหน่อย อย่างน้อยเวลาเจอมุมสวยๆ ก็จะได้ตั้งกล้องแล้วไปโพสต์ท่าให้เต็มที่ คราวนี้เพื่อนจะได้รู้สักทีว่าเราไปเที่ยวที่ไหนมาบ้าง

การใช้งานขาตั้งกล้อง

ใช้เอฟเฟกต์ที่ชื่นชอบได้อย่างเต็มที่

กล้องถ่ายรูปรุ่นใหม่ๆ จะมีเอฟเฟกต์มาให้เลือกเล่นค่อนข้างมาก แต่จะทำไม่ได้เลยหากไม่มีขาตั้งกล้องมาช่วยยึดให้กล้องนิ่งขึ้น จังหวะที่เราต้องปรับระดับชัตเตอร์ให้ช้ากว่าปกติมากๆ แล้วใส่เอฟเฟกต์เข้าไป หลายครั้งการถ่ายภาพแบบนี้กินเวลามากกว่า 2 นาที เชื่อเถอะว่าต่อให้วางกล้องไว้ตามโขดหินหรือม้านั่ง ก็ไม่ตอบโจทย์เท่ากับการใช้ขาตั้งอย่างแน่นอน 

ติดตามข่าวสารที่น่าสนใจเเละไอเดียจากช่างภาพได้ที่ อุปกรณ์กล้อง ได้ทุกวัน