ภาพเล่าเรื่องได้น่าสนใจกว่าภาพที่มีแค่ความสวย

ภาพเล่าเรื่องได้น่าสนใจกว่าภาพที่มีแค่ความสวย

ถ้าเป็นเมื่อก่อนที่เรายังต้องใช้กล้องถ่ายรูปในการเก็บภาพเป็นหลัก คนที่ถ่ายภาพได้สวยจับใจมักจะได้รับคำชื่นชมอยู่เสมอ แต่เมื่อเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาสนับสนุนวงการภาพถ่ายมากขึ้น บางคนแค่ใช้มือถือคุณภาพดีก็ถ่ายภาพสวยได้แล้ว ดังนั้นแค่ภาพสวยจึงไม่พอต้องให้ ภาพเล่าเรื่อง ได้ด้วย คนดูต้องสัมผัสเรื่องราวบางอย่างได้เองโดยที่ช่างภาพไม่ต้องอธิบาย หรืออย่างน้อยไม่รู้ความหมายก็ต้องสัมผัสความรู้สึกบางอย่างจากภาพได้ และต่อไปนี้ก็เป็นเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่นิยมใช้กัน

ภาพเล่าเรื่อง

สิ่งที่ต้องคิด ในการถ่ายภาพ ภาพเล่าเรื่อง

เริ่มต้นที่คำถาม

คนที่ถ่ายภาพได้สวย คือคนที่มองหาความงดงามตรงหน้า รู้สึกว่ามุมนี้ดูดี แสงตรงนี้ใช้ได้ก็เลยได้ผลผลิตออกมาเป็นภาพสวยๆ อันหนึ่ง แต่ถ้าอยากให้ภาพเล่าเรื่องได้ จะต้องคิดไปไกลกว่านั้น คือคิดว่าเราเห็นสิ่งนี้แล้วอยากจะสื่อสารอะไร อยากจะบอกข้อความไหนให้ผู้พบเห็น หรืออยากกระตุ้นให้เกิดการลงมือทำสิ่งใด เมื่อได้คำถามและคำตอบเรียบร้อยแล้ว เราจะมีมุมมองของภาพที่เปลี่ยนไปโดยอัตโนมัติ

การภาพเล่าเรื่อง

เลือกใช้สีให้สอดคล้อง

โทนสีของภาพมีผลค่อนข้างมากในการสื่อความหมาย มันช่วยให้ภาพเล่าเรื่องได้อย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น อย่างเช่นถ้าเรากำลังถ่ายภาพคนสู้ชีวิต เป็นแม่ค้าหาบเร่หรือคนใช้แรงงาน หากใช้โทนสีหม่นที่มีแสงน้อย ภาพนี้อาจสื่อถึงความยากลำบาก ความเศร้า ปากกัดตีนถีบ ขณะเดียวกันถ้าเปลี่ยนเป็นสีโทนร้อน ใช้แสงพอเหมาะและเน้นความคมชัดของภาพ ก็อาจสื่อถึงความมุ่งมั่น ความกล้าเผชิญหน้ากับความจริงของชีวิต เป็นต้น

แนะนำการภาพเล่าเรื่อง

ทุกอย่างต้องเรียบง่าย

การสื่อสารที่ดีต้องทำให้คนรับสารเข้าใจได้ง่ายๆ ภาพเล่าเรื่องจะต้องไม่มีองค์ประกอบมากเกินไป ไม่มีรายละเอียดอันซับซ้อน เป็นภาพในลักษณะที่ใครๆ ก็มองออกว่ามันคือภาพอะไร และต้องการสื่อถึงอะไร ไม่ได้หมายความว่าภาพที่ถ่ายแบบซับซ้อนมากๆ นั้นไม่ดี เพียงแค่มันเป็นคนละแนวทางกันเท่านั้น ในฐานะช่างภาพก็ต้องตีโจทย์ให้ออกด้วยว่าเมื่อไรจะใช้สไตล์การถ่ายภาพแบบไหน

ติดตามข่าวสารที่น่าสนใจเเละไอเดียจากช่างภาพได้ที่ เทคนิคการถ่ายภาพได้ทุกวัน