ฟิล เตอร์ คืออะไรไอเทมสำคัญที่คนรักกล้องดิจิตอลต้องมี

ฟิล เตอร์ คืออะไรไอเทมสำคัญที่คนรักกล้องดิจิตอลต้องมี

ฟิล เตอร์ คืออุปกรณ์เสริมที่มีความสำคัญอย่างหนึ่งที่จำเป็นจำต้องมี  แต่คนส่วนมากมักจะละเลยมองข้าม หรือบางคนที่เป็นช่างภาพมือใหม่ก็ไม่รู้ว่า อุปกรณ์ชิ้นนี้มันคืออะไร มีความสำคัญอย่างไรต่อตัวกล้องดิจิตอล เทคนิคการถ่ายรูปขั้นเทพ เราต่างก็รู้กันดีว่ากล้องดิจิตอล มันเป็นกล้องที่มีเลนส์เพื่อใช้ในการบันทึกภาพ ตามระบบกลไกการทำงานของมัน

โดยหากเลนส์เกิดมีปัญหา ก็จะส่งผลต่อการทำงานของตัวกล้อง ซึ่งไอเทมฟิลเตอร์เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการปกป้องตัวเลนส์นั้นเอง วันนี้เราเลยจะมาอธิบายเกี่ยวกับไอเทมฟิลเตอร์แบบเจาะลึกเกี่ยวกับเรื่องของฟิลเตอร์กัน 

ฟิลเตอร์

ฟิล เตอร์ เจาะลึกรายละเอียดเกี่ยวกับไอเทมที่มือใหม่ควรรู้

ฟิลเตอร์ หน้าที่หลักของมันนั้น เปรียบเสมือนเป็นเกราะป้องกันตัวเลนส์ของกล้องถ่ายภาพดิจิตอล ทำให้เลนส์ไม่เป็นรอย ป้องกันฝุ่นละออง เศษหินดินทรายต่าง ๆ  รูปแบบของฟิลเตอร์จะมีหลายประเภท แต่ละประเภทก็จะมีคุณสมบัติพิเศษที่แตกต่างกันออกไป เราจะไปทำความรู้จักรูปแบบของฟิลเตอร์ที่คนรักกล้องนิยมใช่กันว่ามีรูปแบบอะไรกันบ้าง

ฟิลเตอร์ Protector

ฟิลเตอร์ รูปแบบแรกที่น่าสนใจ ก็คือ Protector เป็นฟิลเตอร์ที่มีคุณสมบัติป้องกันหน้าเลนส์ไม่ให้เกิดรอยต่าง ๆ บอกเลยว่าฟิลเตอร์รูปแบบนี้ คนรักกล้องดิจิตอลส่วนใหญ่จะต้องมี 

ฟิลเตอร์ UV Filter

ฟิลเตอร์ รูปแบบที่สองที่น่าสนใจ ก็คือ UV Filter ฟิลเตอร์ตัวนี้ จะมีความพิเศษตรงที่ ไม่นำไปติดตั้งไว้ที่หน้าเลนส์ มันจะช่วยลดแสง UV ทำให้ภาพที่ถ่ายผ่านฟิลเตอร์ จะได้ภาพที่สีเหมือนที่เรามองจากสายตาปกติ แต่ช่างภาพบางคนก็ติดตั้งไว้เพื่อป้องกันเลนส์เกิดรอยขีดข่วน หรือกันฝุ่นละออง

Circular Polarized

ฟิลเตอร์ รูปแบบที่สามที่น่าสนใจ ก็คือ C-PL มีชื่อเต็มว่า Circular Polarized หน้าที่ของฟิลเตอร์นี้ มีคุณสมบัติในการตัดภาพเงาสะท้อน กลไกการทำงานของฟิลเตอร์  Circular Polarized ภายในจะประกอบด้วยกระจก 2 ชิ้น มันจะทำการปรับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ  สำหรับใครที่ชื่นชอบการถ่ายภาพพวกท้องฟ้า วิวแม่น้ำต้องการลดแสงเงาสะท้อน แนะนำว่าต้องใช้ฟิลเตอร์ตัวนี้ จะแก้ปัญหาเรื่องของแสงสะท้อนได้เป็นอย่างดี

ฟิลเตอร์ Neutral Density

ฟิลเตอร์ รูปแบบที่สี่ที่น่าสนใจ ก็คือ ND มีชื่อเต็มว่า Neutral Density มีคุณสมบัติสามารถช่วยลดความสว่างเข้ามาภายในกล้อง ฟิลเตอร์รูปแบบ Neutral Density จะมีเลเวลในการลดแสงเริ่มตั้งแต่ระดับ 1 จนถึงระดับ 10 ยิ่งระดับของฟิลเตอร์มากเท่าไร มันก็จะกั้นแสงที่เข้ากล้องได้มากขึ้นเท่านั้น